Túi khí xe hơi và cách thức hoạt động

Tính năng an toàn quan trọng trên xe hơi mà nhiều người hay bỏ quên chính là túi khí. Vậy túi khí xe hơi hoạt động như thế nào?

Trong một số trường hợp, sau khi bị tai nạn, vẻ ngoài xe trông bị hư hỏng rất nhiều nhưng túi khí không nổ. Điều này có lý do của nó.

Túi khí (airbag) là một túi tự động bơm đầy khí khi có tai nạn xảy ra nhằm giảm thiểu mức độ chấn thương của người ngồi trong xe.

Cụ thể, túi khí an toàn phía trước được trang bị trên các xe ôtô thế hệ mới nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người, giảm các chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách ngồi kế bên khi xe bị va chạm từ phía trước.
Túi khí xe hơi và cách thức hoạt động
Không phải cứ xảy ra va chạm mạnh là túi khí xe hơi bung
Tuy nhiên, túi khí xe hơi chỉ là một thiết bị an toàn thụ động.

Xe được trang bị túi khí sẽ không được hiểu rằng sẽ giúp cho người ngồi trên xe tránh được thương vong trong bất cứ tai nạn ôtô nào.

Ngoài ra, một số xe hiện đại cũng trang bị thêm các túi khí bên hông.

Túi khí này sẽ hoạt động khi xe bị va chạm trực diện vào khoang hành khách với một lực đủ lớn theo thiết kế của nhà sản xuất.

Về cơ bản, để chiếc túi khí có thể hoạt động, bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định gia tốc giảm dần của xe.

Khi bộ điều khiển nhận được tín hiệu gia tốc giảm dần đủ lớn (bị va chạm) sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí tương ứng.

Tốc độ nổ túi khí là rất nhanh (khoảng từ 10 đến 40 phần nghìn giây) nên sẽ tạo ra một túi đệm khí tránh cho phần đầu và ngực cửa hành khách va đập trực tiếp vào các phần cứng của xe.

Sau khi đã đỡ được hành khách khỏi va chạm, túi khí xe hơi sẽ tự động xả hơi nhanh chóng để không làm kẹt hành khách trong xe.

Trên nhiều mẫu xe du lịch hiện nay, túi khí sẽ được kích nổ khi gia tốc giảm dần tối thiểu là 2 G (G: gia tốc trọng trường) hoặc lực va đập tối thiểu tương đương với trường hợp xe đạt tốc độ khoảng 25 km/h va chạm trực diện vào bức tường bê tông cố định.

Ví dụ, khi phanh là giảm tốc (gia tốc giảm dần). Giả sử, khi xe chạy ở tốc độ 120 km/giờ đạp phanh gấp cho xe dừng hẳn thì độ giảm tốc tối đa = 1,5 G như vậy độ giảm tốc 2 G để bung túi khí phải lớn hơn gia tốc giảm dần khi phanh gấp rất nhiều.
Túi khí xe hơi và cách thức hoạt động
Túi khí xe hơi nổ phụ thuộc vào gia tốc giảm dần
Do đó, trong một số trường hợp, sau khi bị tai nạn, vẻ ngoài xe trông bị hư hỏng rất nhiều nhưng túi khí không nổ vì gia tốc giảm dần của xe chưa đạt giới hạn cho phép để kích nổ túi khí.

Với những trường hợp này, hệ thống dây đai an toàn đã đủ để giữ hành khách tránh khỏi những chấn thương nghiêm trọng.

Vì vậy, trong tất cả các hướng dẫn sử dụng của tất cả các hãng sản xuất xe đều yêu cầu hành khách luôn đeo dây đai an toàn khi ngồi trên xe.

Đây cũng là luật lệ bắt buộc của nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, đây cũng chính là điểm đáng lo ngại nhất bởi rất nhiều người sử dụng ôtô tại Việt Nam vẫn coi thường vai trò của chiếc đai an toàn nên hầu như không đeo đai an toàn khi vận hành xe.

Điều này cũng đồng nghĩa người sử dụng xe đã và đang vô hiệu hóa chiếc túi khí.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

EmoticonEmoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.