Đi số thấp, đều ga, khi bị chết máy tuyệt đối không khởi động lại... Đó là những điều bạn nên nhớ mỗi khi lái xe qua đường ngập nước.
Đi đều ga
Điều đầu tiên khi chiếc xe của bạn đối mặt với những con đường ngập nước là bạn phải xác định độ sâu của vùng bị ngập nước (không vượt quá tâm bánh xe). Nếu mức nước cao hơn tâm bánh xe, tốt nhất nên quay lại và đừng cố lao qua.
Nếu mức ngập thấp, xe có thể qua được, bạn nên tắt tất cả các phụ tải không cần thiết: điều hòa, hệ thống giải trí trên xe để giảm tải cho động cơ.
Khi qua vùng ngập nước, đi số thấp (số 1 hoăc 2) và đi đều ga, tránh tăng ga lấy đà.
Không khởi động lại
Không may xe bị chết máy giữa đường ngập, lái xe tuyệt đối không được khởi động lại. Nếu khởi động lại sẽ có thể làm cong tay biên, hoặc nặng hơn là gãy tay biên, vỡ lốc máy do hiện tượng “Thủy kích”.
Gọi xe cứu hộ
Nếu có thể bạn hãy đẩy xe của bạn đến vị trí không bị ngập và gọi xe cứu hộ. Việc gọi xe cứu hộ bạn cũng cần nắm được một vài thông tin cơ bản để tránh bị hỏng xe.
Chẳng hạn, đối với xe AWD và xe trang bị hộp số tự động, hệ thống tự động chống trượt, hệ thống tự động cài cầu, thì chỉ nên chuyên chở bằng xe bàn (4 bánh không quay).
Trường hợp đối với xe chỉ dẫn động cầu trước, xe cứu hộ nên kéo nâng bánh phía trước. Đối với xe chỉ dẫn động cầu sau thì nâng bánh phía sau.
Khi chờ cứu hộ, chủ xe nên chủ động tháo dây ắc quy để tắt toàn bộ hệ thống điện của xe, tránh các hư tổn khi bị ngập nước, đẩy xe đến vị trí khô ráo.
Mua bảo hiểm thủy kích
Khi đưa xe về sửa chữa, bạn cần nói rõ điểm ngập nước cao nhất cho nhân viên kỹ thuật của đại lý để họ có thể xác định đúng mức độ ảnh hưởng với xe và có các biện pháp kiểm tra và vệ sinh các hệ thống hợp lý.
Khi mua xe, người mua nên chủ động mua bảo hiểm Thủy kích/Ngập nước – để được hỗ trợ trong các trường hợp rủi ro này.
Theo Autodaily
EmoticonEmoticon
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.