Với
lượng khách hàng truyền thống, tiết kiệm nhiên liệu, độ tin cậy cao cũng như
giá trị bán lại tốt, Camry đang nắm giữ vị trí độc tôn tại thị trường ô tô tại
Mỹ. Điều này thể hiện rõ qua doanh số xe hơi tháng 7 tại Mỹ, có đến 38.435
chiếc được bán ra, bỏ xa nhiều dòng xe khác trong đó có Mazda6.
Điều
này không có gì là khó hiểu tại Mỹ khi Camry nói riêng và xe Nhật nói chung
luôn được ưu ái và săn đón từ xưa đến nay như một truyền thống lựa chọn chất
lượng. Rồi Mazda6 như là một điểm sáng đáng ngạc nhiên khi mang đến một làn gió
mới. Tuy nhiên, doanh số của mẫu sedan cỡ trung này chỉ bằng 12.6% của Camry,
tức chỉ có 4811 chiếc xe đến tay khách hàng.
Nguyên
nhân gì khiến Mazda6 bị ngó lơ trong khi Camry luôn được săn đón?
Truyền thống thương hiệu chính là lợi thế lớn nhất của Camry. Vị quán quân này luôn đảm bảo khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt, nội thất rộng rãi, thoải mái, giá trị cao so với đối thủ, giá bán cùng độ tin cậy chưa bao giờ làm phật long khách hàng. Thật không ngoa khi Camry được ví như mẫu xe bất tử (never say die) tại Mỹ.
Kém
may mắn hơn cho Mazda6, khi dòng xe này luôn chiếm được cái nhìn thiện cảm ở
các trang chuyên xe hơi, các hang tư vấn và đánh giá xe tại Mỹ. Bởi lẽ con mắt,
lý lẽ và đánh giá của người tiêu dùng thường chủ quan, Đôi khi họ không ảnh
hưởng gì từ những kết quả so sánh từ chuyện gia. Trong khi tạp chí Caranddriver
lại chọn Mazda trong 10 xe tốt nhất 2015 thay vì Camry hay Autotrader khẳng
định Camry và Mazda cân tài cân sức với số điểm 8.6 hay 8.3.
Vậy
Mazda6 có gì? Ngay từ 2013, Mazda6 đã thách thức Camry bằng một thiết kế hiện
đại, ấn tượng cùng công nghệ mới SkyActive. Hơn nữa, Mazda6 chính là mẫu xe thú
vị nhất trong lái phân khúc vơi động cơ, cách cấu tạo vô lăng, vận hành đều
thiên hướng như mẫu xe thể thao. Thêm môt ưu điểm là ngôn ngữ thiết kế Kodo 2.0
trẻ trung và chất riêng, không gian nội thất lại rộng rãi và tiết kiệm nhiên
liệu trên mức trung bình.
Nhưng
phong cách thể thao, năng động và cá tính cũng chính là nhược điểm của Mazda vì
hạn chế lại đối tượng khách hàng. Thêm vào đó là Mazda6 chỉ cung cấp một động
cơ 2.5l cho xe, Đồng thơi giảm xóc mang khuynh hướng thể thao không mấy êm ái
cho phần đông người tiêu dùng tại Mỹ.
Trái ngược lại, Camry luôn cân bằng vừa phải mọi thứ. Tăng tốc vừa đủ, đề cao êm ái, thư giãn hơn là trải nghiệm. Toyota mang đến tận 7 sự lựa chọn cho khách hang từ bạn LE tới cao cấp Hybrid, phục vụ nhiều thị hiếu khác nhau. Công thêm sức mạnh thương hiệu là yêu tố tiên quyết để đưa Camry đến vị trí cao nhất tại Mỹ.
Nhưng
cục diện lại xoay chuyển tại Việt Nam. Vì xuất phát điểm Toyota chỉ cung cấp 3
phiên bản với trang thiết bị thấp hơn Camry tại Mỹ. Trong khi Mazda6 lại trao
đến tay khách hàng đầy đủ công nghệ và cảm hứng lái. Giá cả đã được “ nội hóa”,
thiết kế lại mới mẻ, sành điệu phù hợp với đối tượng khách hang trẻ - những
người dễ tiếp cận cái mới cũng như sẵn sàng trải nghiệm.
Công
bằng mà nói, tại Việt Nam Mazda6 nhỉnh hơn đối thủ Toyota Camry về trang bị
cũng như khả năng vận hành. Hơn nữa do cùng là xe thương hiệu Nhật nên Mazda6
không quá thua kém về giá trị thương hiệu mà chỉ chậm hơn vì là “ người đến
sau”. Do đó, Mazda là sự gợi ý khó có thể bỏ qua với những người đang phân vân
trong phân khúc sedan hạng trung cao cấp và không quá hâm mộ thương hiệu Toyota.
Nguồn: tổng hợp
EmoticonEmoticon
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.