Dự kiến có mặt tại Việt Nam đầu năm 2016, nhưng mẫu xe Ford Everest 2015 đang gây được rất nhiều tò mò từ phía người yêu xe. Đã có buổi trải nghiệm cả 3 phiên bản của Ford Everest trên đất Thái.
Cảm nhận đầu tiên về Ford Everest với sự trở lại lần này là phom dáng hiện đại, trẻ trung, khả năng vận hành off-road, cùng đó là những công nghệ vượt trội được áp dụng trên mẫu xe SUV hạng trung so với các đối thủ cùng phân khúc.
Tỉnh miền núi Chiangrai (Thái Lan) đón chúng tôi bằng cơn mưa nhỏ, thời tiết khá mát mẻ và dễ chịu. Sau màn giới thiệu nhanh về mẫu xe Ford Everest mới, chúng tôi được các bạn Ford châu Á Thái Bình Dương hướng dẫn cặn kẽ về lộ trình lái thử cũng như những điểm nổi bật mới trên Everest để tiện khám phá trên đường. Nhờ đó, cả đoàn thử xe đã có được cái nhìn chi tiết về mẫu xe mới của Ford, từ ngoại hình, nội thất đến khả năng vận hành.
Kiểu dáng, thiết kế
Về ngoại hình tổng thể, Ford Everest mới “lột xác” hoàn toàn so với phiên bản trước Ford Everest 2005 máy dầu,... không còn hình dáng thuôn dài và cảm giác phần đầu xe nhỏ như trước đây, thay vào đó là sự đầy đặn hơn trong dáng vóc, hình khối rõ ràng.
Ford Everest mới “lột xác” hoàn toàn so với phiên bản trước
Phần đầu xe, lưới tản nhiệt – cụm đèn LED công nghệ chiếu sáng ban ngày mang đậm phong cách Ford gần đây, có đôi chút tương đồng với Ford Ranger. Tuy nhiên, nếu nhìn góc 45 độ phía trước vẫn có cảm giác đầu xe bị nhỏ so với thân xe.
Phần thân xe không có nhiều khác biệt với đường gân bo tròn và giản dị. Phần đuôi nổi bật với cảm giác thân xe trở nên rộng rãi, sang trọng và chắc chắn hơn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thiết kế đèn LED trước và sau trông đơn giản, gương chiếu hậu khá to. Riêng quan điểm của người viết, những đặc điểm trên phù hợp với kích thước của Everest mới và sở thích của người lái xe SUV.
Nội thất, tiện ích
Nội thất xe Ford Everest mới rộng rãi, thoáng và ưa nhìn. Everest mới đi sâu vào việc cải thiện vật liệu thiết kế nội thất giúp mẫu xe này giảm thiểu tiếng ồn từ bên ngoài so với trước đây.
Nội thất Ford Everest mới rộng rãi, thoáng và ưa nhìn
Khoang xe là sự kết hợp hoàn hảo giữa cảm giác thoải mái và tính hữu dụng tuyệt đối với cửa sổ trời rộng, cửa sau điều khiển điện, hơn 30 ngăn chứa đồ được thiết kế và sắp đặt thông minh, các ổ cắm điện đa năng và ghế ngồi có thể điều chỉnh linh hoạt - gồm hàng ghế thứ 2 có thể gập phẳng và hàng ghế thứ 3 có điều khiển điện.
Đặc biệt, khi gập hết các hàng ghế sau, dung tích chứa đồ của Everest mới có thể đạt đến 2.010 lít.
Tính năng, công nghệ
Lăn bánh trải nghiệm khi trời bắt đầu hửng nắng, đoàn xe của chúng tôi băng qua những con phố của Chiangrai dưới sự hướng dẫn, phân làn của lực lượng Cảnh sát Giao thông bản địa. Cảm giác tay lái nghịch có đôi chút bỡ ngỡ, nhưng nhanh chóng trở nên quen thuộc sau vài khúc cua. Cũng từ đây, người viết bắt đầu có những khám phá nhiều hơn về tính năng mới, công nghệ mới áp dụng trên xe Ford Everest 2015.
Ford trang bị cho Everest 2015 rất nhiều công nghệ mới
Đầu tiên, phải kể đến là công nghệ hỗ trợ giữ làn. Camera trang bị trước kính giúp cảnh báo khi có dấu hiệu lệch làn bất ngờ. Khi xe lệch làn, hệ thống sẽ báo trên màn hình hiển thị và chủ động tương tác nhẹ vào vô-lăng để quay lại làn. Nếu xe vẫn tiếp tục lệch làn nhiều hơn, vô lăng sẽ rung, và động cơ ghìm lại.
Công nghệ an toàn thú vị thứ 2, và cũng là đầu tiên trên phân khúc SUV cỡ trung này là Adaptive cruice control – Ga tự động kiểm soát tốc độ theo khoảng cách. Khi kích hoạt, hệ thống rađa đo vật cản phía trước sẽ hoạt động để cảnh báo giảm thiểu va chạm. Đầu tiên là hiển thị cảnh báo trên màn hình, nếu tiếp tục có dấu hiệu gần hơn, xe sẽ tự động giảm tốc độ. Đặc biệt, với công nghệ này, người lái có thể kiểm soát tốc độ theo khoảng cách mà không cần đạp chân ga hay chân phanh, xe tự động chạy theo tốc độ cài sẵn, giảm tốc độ khi có vật cản hay giảm khoảng cách khi xe phía trước giảm tốc độ, và sau đó tự động lấy lại tốc độ cũ khi đã an toàn.
Tiếp theo là hệ thống kiểm soát an toàn ổn định điện tử và chống lật. Hệ thống này hoạt động dựa trên nguyên lý đo tình trạng đường thực sự và tay lái. Khi xe vào cua, sẽ phân bổ lực lên từng bánh xe, giúp xe có thể cân bằng nhất, khi vào cua quá gấp lực phanh trên từng bánh xe tự động giảm xuống. Ngoài ra, còn có hệ thống kiểm soát xe rơ-moóc phía sau, nhưng người viết không trực tiếp trải nghiệm, và hệ thống này chỉ áp dụng được ở những nước cho kéo xe rơ-moóc.
Điểm mới trên Everest 2015 là hệ thống Adaptive cruice control – Ga tự động kiểm soát tốc độ theo khoảng cách
Cuối cùng ở phần công nghệ phải kể đến những công nghệ mang dấu ấn của xe Ford gần đây như: Hệ thống đỗ xe tự động vào chuồng. Hệ thống Sync (new) với khả năng nhận diện hơn 10.000 khẩu lệnh, giúp cho đối tượng là người châu Á nhiều nơi phát âm tiếng Anh chưa chuẩn, hay phần hiển thị màn hình giúp đi nhanh hơn đến câu lệnh.
Những công nghệ này có thể chưa được ứng dụng và chưa được nhiều người tiêu dùng Việt Nam quan tâm, nhưng người viết nhận thấy nó rất văn minh, và thể hiện nỗ lực của Ford trong việc mang đến những tính năng mới mẻ và an toàn cho người lái. Với những người trẻ yêu công nghệ, đây sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời.
Theo autodaily
EmoticonEmoticon
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.