Giá xe tại Lào thấp hơn đáng kể so với Việt Nam. Một chiếc Toyota Corolla Altis phiên bản mới nhất có giá khởi điểm từ 29.900 USD, trong khi giá mẫu xe này tại Việt Nam từ 795 triệu đồng (tương đương 35.480 USD). Toyota Camry 2.0 có giá từ 35.000 USD, tại Việt Nam là 1,122 tỷ đồng (50.000 USD).
Ngoài những mẫu xe bình dân của Huyndai, Kia và Toyota, trên đường phố Thủ đô Lào không hiếm những chiếc Mercedes, Lexus hay thậm chí Porsche.
Theo các nhân viên kinh doanh xe hơi tại Lào, đất nước này đang trong giai đoạn phát triển bong bóng với sự nở rộ của các công ty bất động sản. Việc giá đất tăng đột biến khiến các nhà đầu cơ có cơ hội lên đời xe hơi sang trọng.
Tại Lào, tổng giá trị thuế tính trên một chiếc xe mới vào khoảng 100%. Trong khi thu nhập bình quân đầu người tại quốc gia này năm 2015 chỉ 1,793 USD/năm. Mức thu nhập tại Thủ đô Vientiane cao gấp đôi, vào khoảng trên 3.000 USD/năm.
Những mẫu xe Hàn Quốc giá rẻ tại Lào như Huyndai i10 1.2, số tự động giá 14.900 USD, trong khi tại Việt Nam giá 457 triệu đồng (tương đương 20.400 USD).
Mặc dù thu nhập bình quân đầu người thuộc hàng thấp nhất thế giới, “Xứ sở triệu voi” vẫn sở hữu hàng trăm siêu xe đắt tiền. Những siêu xe xuất hiện trên đường phố Lào không phải chuyện hiếm. Đáng chú ý nhất bao gồm những chiếc siêu xe hàng hiếm như: Pagani Zonda S, Ferrari F12 Berlinetta, Mercedes-Benz SLR McLaren, Ferrari, Lamborghini...
Trước đây, Thủ đô của Lào được ví như một “thị trấn buồn ngủ”, bị bỏ xa so với sự tăng trưởng kinh tế của các nước châu Á khác. Tuy nhiên trong những năm gần đây, đường giao thông tại một số địa điểm trung tâm đã bị tắc bởi rất nhiều người Lào sở hữu xe hơi riêng.
Thủ đô Vientiane có dân số khoảng 800.000 người nhưng vẫn bị ùn tắc giao thông do quá nhiều ôtô.
Xe Hàn thống trị
Xe hơi Nhật Bản từ lâu đã thống trị thị trường ôtô Đông Nam Á, nhưng có một đất nước đứng ngoài xu hướng tiêu dùng của khu vực, đó là Lào. Người tiêu dùng tại đây thường chuộng xe Hàn Quốc. Các thương hiệu như Huyndai, Kia chiếm vị trí độc tôn tại quốc gia này.
Trên đường phố Vientiane - thủ đô của Lào, chúng ta dễ dàng bắt gặp những chiếc xe thuộc hai thương hiệu này chiếm đa số.
Theo thống kê tại thị trường Đông Nam Á, 90% lượng xe bán ra đến từ các thương hiệu Nhật Bản. Tuy nhiên trong nhiều năm qua, 40% thị phần xe hơi tại Lào rơi vào tay hai hai hãng xe Hàn Quốc là Huyndai và Kia.
Theo báo cáo của Cơ quan Xúc tiến Thương mại Hàn Quốc, Huyndai là công ty ngoài quốc doanh lớn nhất tại Lào.
Sự phổ biến của xe Hàn tại quốc gia này một phần bởi chiến dịch marketing khôn khéo của Kolao Group – công ty Hàn Quốc có trụ sở tại Vientiane, chuyên phân phối các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc.
Theo Bộ Công chính và Vận tải Lào, các hãng ôtô Hàn Quốc đã thúc đẩy thị trường tăng trưởng nhờ các chương trình xúc tiến bán hàng được thực hiện trong một thời gian dài.
Với các thương hiệu xe Nhật, người dùng thường phải trả trước 30% giá trị chiếc xe, phần còn lại được trả góp trong vòng 3 năm. Tuy nhiên nếu mua xe Hàn, khách hàng chỉ phải trả trước 10% và phần còn lại được trả trong vòng 5 năm. Điều này giúp những người lần đầu mua xe hơi cân đối được nguồn tài chính.
Hơn nữa, các nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc định giá tương đối thấp. Chẳng hạn chiếc sedan hạng trung Huyndai Elantra có giá chỉ 20.000 USD, rẻ hơn gần 10.000 USD so với Corolla Altis của Toyota.
Mặc dù vậy, Toyota cũng có thế mạnh riêng bởi chất lượng tốt và giữ giá. Xe Toyota đã qua sử dụng bán lại vẫn được giá cao, vì vậy rất nhiều người cho biết sẽ mua Toyota nếu điều kiện tài chính cho phép.
Những chiếc Toyota được yêu thích tại Lào gồm Camry và Land Cruiser hay xe bán tải Hilux. Tuy nhiên một số thương hiệu xe Nhật khác như Honda hay Nissan rất hiếm gặp tại quốc gia này.
Nói không với xe cũ
Nếu những chiếc xe cũ chiếm phần lớn tại Myanmar và Campuchia, dân Lào lại chuộng xe mới.
Việc nhập khẩu xe hơi đã qua sử dụng bị cấm tại đây từ 6/2012, vì vậy xe cũ rất hiếm tại Lào. Theo Chính phủ Lào, những chiếc xe đã qua sử dụng thường không đủ tiêu chuẩn an toàn và là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn.
Một lý do khác khiến quốc gia này cấm nhập xe cũ bởi lo ngại ô nhiễm môi trường. Điều này hoàn toàn khác biệt so với hai quốc gia láng giềng là Myanmar và Campuchia.
Thủ đô Lào cũng không nhiều xe máy như Hà Nội và Phnom Penh. Các xe di chuyển trật tự và ít khi bóp còi. Nhìn chung văn hóa giao thông tại Lào khá cao.
Ngoài những mẫu xe bình dân của Huyndai, Kia và Toyota, trên đường phố Thủ đô Lào không hiếm những chiếc Mercedes, Lexus hay thậm chí Porsche.
Theo các nhân viên kinh doanh xe hơi tại Lào, đất nước này đang trong giai đoạn phát triển bong bóng với sự nở rộ của các công ty bất động sản. Việc giá đất tăng đột biến khiến các nhà đầu cơ có cơ hội lên đời xe hơi sang trọng.
Tại Lào, tổng giá trị thuế tính trên một chiếc xe mới vào khoảng 100%. Trong khi thu nhập bình quân đầu người tại quốc gia này năm 2015 chỉ 1,793 USD/năm. Mức thu nhập tại Thủ đô Vientiane cao gấp đôi, vào khoảng trên 3.000 USD/năm.
Những mẫu xe Hàn Quốc giá rẻ tại Lào như Huyndai i10 1.2, số tự động giá 14.900 USD, trong khi tại Việt Nam giá 457 triệu đồng (tương đương 20.400 USD).
Mặc dù thu nhập bình quân đầu người thuộc hàng thấp nhất thế giới, “Xứ sở triệu voi” vẫn sở hữu hàng trăm siêu xe đắt tiền. Những siêu xe xuất hiện trên đường phố Lào không phải chuyện hiếm. Đáng chú ý nhất bao gồm những chiếc siêu xe hàng hiếm như: Pagani Zonda S, Ferrari F12 Berlinetta, Mercedes-Benz SLR McLaren, Ferrari, Lamborghini...
Nhiều siêu xe hàng đầu thế giới đều có mặt tại Lào.
Trước đây, Thủ đô của Lào được ví như một “thị trấn buồn ngủ”, bị bỏ xa so với sự tăng trưởng kinh tế của các nước châu Á khác. Tuy nhiên trong những năm gần đây, đường giao thông tại một số địa điểm trung tâm đã bị tắc bởi rất nhiều người Lào sở hữu xe hơi riêng.
Thủ đô Vientiane có dân số khoảng 800.000 người nhưng vẫn bị ùn tắc giao thông do quá nhiều ôtô.
Xe Hàn thống trị
Xe hơi Nhật Bản từ lâu đã thống trị thị trường ôtô Đông Nam Á, nhưng có một đất nước đứng ngoài xu hướng tiêu dùng của khu vực, đó là Lào. Người tiêu dùng tại đây thường chuộng xe Hàn Quốc. Các thương hiệu như Huyndai, Kia chiếm vị trí độc tôn tại quốc gia này.
Trên đường phố Vientiane - thủ đô của Lào, chúng ta dễ dàng bắt gặp những chiếc xe thuộc hai thương hiệu này chiếm đa số.
Theo thống kê tại thị trường Đông Nam Á, 90% lượng xe bán ra đến từ các thương hiệu Nhật Bản. Tuy nhiên trong nhiều năm qua, 40% thị phần xe hơi tại Lào rơi vào tay hai hai hãng xe Hàn Quốc là Huyndai và Kia.
Theo báo cáo của Cơ quan Xúc tiến Thương mại Hàn Quốc, Huyndai là công ty ngoài quốc doanh lớn nhất tại Lào.
Sự phổ biến của xe Hàn tại quốc gia này một phần bởi chiến dịch marketing khôn khéo của Kolao Group – công ty Hàn Quốc có trụ sở tại Vientiane, chuyên phân phối các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc.
Theo Bộ Công chính và Vận tải Lào, các hãng ôtô Hàn Quốc đã thúc đẩy thị trường tăng trưởng nhờ các chương trình xúc tiến bán hàng được thực hiện trong một thời gian dài.
Với các thương hiệu xe Nhật, người dùng thường phải trả trước 30% giá trị chiếc xe, phần còn lại được trả góp trong vòng 3 năm. Tuy nhiên nếu mua xe Hàn, khách hàng chỉ phải trả trước 10% và phần còn lại được trả trong vòng 5 năm. Điều này giúp những người lần đầu mua xe hơi cân đối được nguồn tài chính.
Hơn nữa, các nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc định giá tương đối thấp. Chẳng hạn chiếc sedan hạng trung Huyndai Elantra có giá chỉ 20.000 USD, rẻ hơn gần 10.000 USD so với Corolla Altis của Toyota.
Mặc dù vậy, Toyota cũng có thế mạnh riêng bởi chất lượng tốt và giữ giá. Xe Toyota đã qua sử dụng bán lại vẫn được giá cao, vì vậy rất nhiều người cho biết sẽ mua Toyota nếu điều kiện tài chính cho phép.
Những chiếc Toyota được yêu thích tại Lào gồm Camry và Land Cruiser hay xe bán tải Hilux. Tuy nhiên một số thương hiệu xe Nhật khác như Honda hay Nissan rất hiếm gặp tại quốc gia này.
Nói không với xe cũ
Nếu những chiếc xe cũ chiếm phần lớn tại Myanmar và Campuchia, dân Lào lại chuộng xe mới.
Việc nhập khẩu xe hơi đã qua sử dụng bị cấm tại đây từ 6/2012, vì vậy xe cũ rất hiếm tại Lào. Theo Chính phủ Lào, những chiếc xe đã qua sử dụng thường không đủ tiêu chuẩn an toàn và là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn.
Một lý do khác khiến quốc gia này cấm nhập xe cũ bởi lo ngại ô nhiễm môi trường. Điều này hoàn toàn khác biệt so với hai quốc gia láng giềng là Myanmar và Campuchia.
Thủ đô Lào cũng không nhiều xe máy như Hà Nội và Phnom Penh. Các xe di chuyển trật tự và ít khi bóp còi. Nhìn chung văn hóa giao thông tại Lào khá cao.
Theo Zing
EmoticonEmoticon
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.