Toyota Nhật Bản bị nghi ngờ bán ô tô cho IS

Hãng Toyota Nhật Bản bị hoài nghi đã bán xe ô tô cho tổ chức IS khi mà tổ chức này đang sở hữu 1 số lượng lớn xe bán tải và xe thể thao của hãng.
Cơ quan điều tra tài chính chủ nghĩa khủng bố thuộc Bộ Tài chính Mỹ đang yêu cầu Công ty Toyota của Nhật Bản giải thích về việc làm thế nào mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể sở hữu lượng lớn xe bán tải hay xe thể thao đa dụng của hãng này.


IS ưa dùng những chiếc xe của Toyota để tuần hành

Theo thông tin của ABC news, những chiếc xe của Toyota đã xuất hiện trong một đoạn video tuyên truyền của IS. Dòng xe mà IS sử dụng trong video là xe bán tải Hilux của Toyota, trên xe có biểu tượng màu đen của tổ chức khủng bố IS và xe còn được trang bị vũ khí hạng nặng.

Theo nguồn tin, xe ô tô mà các phần tử IS sử dụng để tuần hành có hơn 2/3 là của hãng Toyota. Ngoài ra, còn có một số xe của các hãng khác như Mitsubishi, Hyundai và Isuzu.

Ed Lewis - người phát ngôn của Công ty Toyota phát biểu, công ty hoàn toàn tuân thủ mọi luật pháp quốc gia và khu vực, luôn sử dụng cùng một tiêu chuẩn để quy định cho các đại lý bán buôn và bán lẻ của mình và công ty hoàn toàn ủng hộ Bộ Tài chính Mỹ mở rộng điều tra đối với dây chuyền cung ứng quốc tế và nguồn vốn lưu động ở Trung Đông.

Ông Ed Lewis nhấn mạnh thêm, Toyota quy định rất nghiêm ngặt, cấm các nhà kinh doanh xe bán cho khách hàng mua xe sử dụng vào mục đích bán quân sự hoặc hoạt động khủng bố; Công ty có quy trình và cam kết hợp đồng để ngăn ngừa sản phẩm của mình bị cải tiến và dùng vào mục đích quân sự khi chưa được cấp phép. Nhưng Toyota cũng khó để giám sát hết được mọi khâu, nên có thể đã bị IS mua sắm được xe của hãng hoặc chuyển nhượng qua khâu trung gian.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

EmoticonEmoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.